วิธีปฏิบัติเพื่อให้ลูกฉลาด
ตอนที่4 สำคัญที่พ่อแม่
เรื่องที่ 2 วิธีปฏิบัติเพื่อให้ลูกฉลาด
นักวิจัยชาวต่างประเทศ ได้ทำการศึกษาวิธีการปฏิบัติของพ่อแม่ที่จะมีลูกฉลาด หลายพันคนเพื่อจะดูว่าลักษณะของพ่อแม่แบบไหนที่จะเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กฉลาดได้ สรุปได้ลักษณะออกมาดังนี้
1. ตอบคำถามลูกด้วยความอดทน และจริงใจ
2. เอาใจใส่คำถามของลูก
3. มีกระดานสำหรับแสดงผลงานของลูก
4. ยอมรับความรกรุงรังของบริเวณที่ลูกกำลังทำงานสร้างสรรค์
5. จัดห้องส่วนตัวให้ลูก
6. แสดงความรักลูกในฐานะลูกมิใช่จากผลงานของลูก
7. ให้ลูกมีความรับผิดชอบตามวัย
8. ช่วยลูกให้รู้จักวางแผนและตัดสินใจเอง
9. พาลูกไปชมสถานที่สำคัญต่าง ๆ
10. สอนลูกให้รู้จักทำหน้าที่ให้ดีขึ้น
11. ให้ลูกคบกับเด็กทุกชนชั้น
12. กำหนดมาตรฐานพฤติกรรมของลูกอย่างมีเหตุผล
13. ไม่เปรียบเทียบลูกกับลูกคนอื่น
14. ไม่ลงโทษลูกด้วยการวางเฉยเมย
15. มีของเล่นและหนังสือให้ลูก
16. ส่งเสริมให้ลูกคิดด้วยตัวเอง
17. อ่านหนังสือให้ลูกฟัง
18. ฝึกนิสัยรักการอ่านให้ลูก
19. ส่งเสริมให้ลูกสร้างเรื่องและคิดฝัน ตามแบบของเขา
20. พิจารณาความต้องการของลูกอย่างรอบคอบ
21. มีเวลาให้กับลูก
22. ให้ลูกมีส่วนร่วมในการวางแผนไปเที่ยวด้วย
23. ไม่เยาะเย้ยลูกเมื่อทำผิด
24. ส่งเสริมให้ลูกจดจำเรื่องราวคำประพันธ์และเพลงต่าง ๆ
25. ให้ลูกได้เข้าสังคมกับคนทุกวัย
26. สอนให้ลูกทดลองปฏิบัติด้วยตัวเอง เพื่อช่วยลูกให้ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ
27. ให้ลูกเล่นวัสดุเหลือใช้ที่เขาสนใจ
28. ให้ลูกได้พบปัญหา และแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
29. ชมลูกเมื่อทำกิจกรรมที่ดี
30. ไม่ชมลูกอย่างพร่ำเพรื่อ ทั้ง ๆ ที่ใจจริงไม่อยากชม
31. มีความจริงใจทางด้านอารมรมณ์กับลูก
32. คุยกับลูกได้ทุกเรื่อง
33. ให้โอกาสลูกได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง
34. ส่งเสริมลูกให้เป็นตัวของตัวเอง
35. ช่วยลูกหารายการโทรทัศน์ที่มีประโยชน์
36. ส่งเสริมให้ลูกคิดในแง่ดีเกี่ยวกับความสามารถของตัวเอง
37.ไม่บอกปัดความล้มเหลวของลูกโดยพูดว่า "พ่อแม่เองก็ทำไม่ได้"
38.ไม่ให้ลูกพึ่งผู้ใหญ่เท่าที่จะทำได้
39.เชื่อว่าลูกมีความรู้สึกดีและไว้วางใจ
40. ยอมให้ลูกทำผิดพลาด ดีกว่าพ่อแม่เข้าไปช่วยทำแทน

จากวิธีปฏิบัติ 40 ข้อนี้ สรุปว่าพ่อแม่พร้อมที่จะเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กฉลาดนั้น จะมีข้อปฏิบัติอยู่ในระหว่าง 25-35 ข้อ ฉะนั้นเราลองมาตรวจสอบตัวเราเองจากข้อปฏิบัติเหล่านี้ดูว่า เราได้ปฏิบัติกับลูกของเราเป็นประจำได้กี่ข้อ และข้อใดบ้างที่ยังปฏิบัติน้อยหรือยังไม่ได้ปฏิบัติ เราจะได้ ฝึกหัดหัวข้อเหล่านั้นให้มากขึ้น เพื่อช่วยส่งเสริมลูกให้ฉลาดได้ตามที่เรามุ่งหวังไว้